Apple và Quảng cáo
Trong những năm qua, các nhà quảng cáo và nhà phát triển web đã xây dựng một mạng lưới để theo dõi tất cả thông tin người dùng, xây dựng kết nối giữa hoạt động của họ trên các trang web như Facebook, Google và Amazon để hiển thị cho họ những quảng cáo phù hợp nhất, dẫn đến tiền chạy vào túi những gã khổng lồ internet này ngày càng nhiều hơn. Chắc hẳn bạn đã từng rơi vào tình trạng kinh ngạc khi các sản phẩm mà bạn tìm kiếm trên Google hoặc web khác đột nhiên xuất hiện trong quảng cáo trên Facebook. Nhiều người sẽ nghĩ rằng mình như đang bị theo dõi và cho đây là sự xâm phạm quyền riêng tư.
Giờ đây, Apple đang thực hiện một bước quan trọng tiếp theo trong iOS 14, điều này sẽ yêu cầu người dùng cấp quyền bất cứ khi nào một ứng dụng hoặc trang web muốn sử dụng một dạng quảng cáo duy nhất để theo dõi người dùng. Cụ thể, Apple dự kiến sẽ chặn các ứng dụng theo dõi người dùng sử dụng mã số định danh thiết bị duy nhất (IDFA) của họ mà không nhận được sự chấp thuận. Mạng quảng cáo Audience Network của Facebook sử dụng mã IDFA (một số ID thiết bị duy nhất không đổi trên mọi ứng dụng và trang web mà người dùng truy cập) để cá nhân hoá nội dung quảng cáo cho người dùng.
Apple là công ty công nghệ duy nhất hầu như không quan tâm đến việc trở thành nhà quảng cáo, bởi họ kiếm được gần như toàn bộ tiền từ việc bán phần cứng và các dịch vụ hữu hình trực tiếp cho người dùng. Trên thực tế, ngoài mạng iAD bị bỏ rơi, Apple chưa bao giờ kinh doanh bán quảng cáo và điều gần nhất để kiếm tiền trực tiếp từ đó là thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la với Google để đặt công cụ tìm kiếm mặc định trong Safari.
Tính năng bảo mật trên iOS 14 có thể cướp đi hàng tỷ đô la doanh thu quảng cáo của Facebook
Trong một bài đăng trên Blog có tiêu đề “Chuẩn bị cho các đối tác của chúng tôi cho iOS 14”, Facebook đã chỉ ra chính xác mức độ ảnh hưởng của sự thay đổi quyền riêng tư mới này đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình, rằng nó có thể dẫn đến sự tụt giảm lớn đến mức có thể trở nên không thực tế khi tiếp tục chạy quảng cáo của mình trên iOS. Facebook nói họ không còn cách nào khác ngoài việc tiến hành một số thay đổi để mảng quảng cáo phù hợp với yêu cầu mới của Apple, mặc dù nó sẽ giới hạn khả năng mạng xã hội này hiển thị quảng cáo phù hợp cho người dùng iPhone và iPad. Facebook dự báo doanh thu quý III tăng 10% nhưng có thể giảm trong quý IV khi iOS 14 ra mắt với những tính năng bảo mật mới, được phát hành rộng rãi cho người dùng.
Có thể cho rằng, đối với người dùng đây là một cải tiến đúng như mong muốn nhưng không thể phủ nhận rằng hiện nay nền tảng quảng cáo của Facebook rất quan trọng với các doanh nghiệp nhỏ bởi họ có thể dễ dàng quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến hàng triệu khách hàng tiềm năng. Trước đó vào 03/07, 16 nhà quảng cáo trực tuyến tại châu âu đã phản đối tính năng mới trên iOS 14 buộc ứng dụng xin ý kiến trước khi theo dõi hành vi người dùng trên các ứng dụng và website khác, vốn là những thông tin cần thiết để hướng đối tượng quảng cáo, đo lường hiệu quả marketing.
iOS 14 giúp hạn chế quảng cáo trên Facebook
Năm nay, iOS 14 sẽ mạnh tay hơn về vấn đề quảng cáo và bảo mật. Safari dự kiến còn tiến thêm một bước, chặn luôn cả quyền truy cập của Google Analytics. Về cơ bản, không phải người dùng nào cũng sẽ tắt tính năng theo dõi và kiểm soát dữ liệu trên thiết bị. Và iOS cũng không phải là nơi duy nhất các nhà phát triển thu thập dữ liệu. Tuy nhiên những tính năng bảo mật trên iOS 14 cũng phần nào khiến “cuộc sống” của Google và Facebook trở nên khó khăn hơn.