Thời gian gần đây, các nhà phát triển trên thế giới đang xôn xao về một nhận định, rằng Apple đang chuẩn bị ra mắt công cụ tìm kiếm riêng của mình (Apple Search) để thay thế Google trên iPhone và máy Mac.
Lí giải nhận định này, trang Coywold và Jon Henshaw cho biết, Apple đang tuyển dụng thêm một số vị trí mới về kỹ sư công cụ tìm kiếm, đồng thời nhà Táo cũng đang đưa ra các cải tiến cho tính năng Tìm kiếm Spotlight trên iOS và Mac. Bên cạnh đó, công cụ web crawler Applebot (một bot thu thập thông tin của Apple) đang hoạt động hết công suất trong thời gian qua, bổ sung thêm các tính năng như hiển thị các trang tương tự Google.
Hiện tại, mỗi năm Apple nhận được gần 9 tỷ USD từ Google để đưa Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị iOS của họ. Từ đó, Google sẽ tập trung vào việc xây dựng hồ sơ người dùng và kiếm lời từ việc bán quyền truy cập vào hồ sơ đó cho các nhà quảng cáo. Tuy nhiên, mô hình quảng cáo của Google lại đang hoàn toàn đối lập với cam kết của Apple về quyền riêng tư, đây cũng là lí do để Apple phát triển công cụ tìm kiếm của riêng mình với bảo mật cao hơn như đã tuyên bố.
Động thái này được coi như một đòn đánh hủy diệt đối với Google, khiến “ông trùm tìm kiếm” bỗng chốc hụt đi một khoản doanh thu kha khá bởi lượng người dùng iPhone và Mac là không nhỏ và họ thường rất chịu chi có các tính năng của Google.